วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์1.จอภาพ ทำหน้าที แสดง ผลได้ทั้งตัวหนังสือ ภาพนิ่ง และภาพเคลื่อนไหว






2.คีย์บอร์ด รับข้อมูลจากการกดบนแป้นอักขระบนคีย์บอร์ด แล้วทำการเปลี่ยนเป็นรหัสเพื่อส่งต่อไปให้คอมพิวเตอร์




 3.เคส ใช้สำหรับบรรจุอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์หลักของคอมพิวเตอร์เอาไว้ข้างใน เช่น CPU  เมนบอร์ด การ์ดจอฮาร์ดดิสก์ พัดลมระบายความร้อน และที่ขาดไม่ได้ก็คือ Power Supply ซึ่งจะมีติดอยู่ในเคสเรียบร้อย 


4.ฮาร์ดดิสก์ ใช้ในการเก็บบันทึกข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์




5.พาวเวอร์ซัพพลาย  เป็นอุปกรณืหลักที่ใช้ในการจ่ายไฟให้กับชิ้นส่วนต่างๆ หรืออุปกรณ์ ต่างๆ




6.เมาส์ ใช้ในการควบคุมตัวชี้บนจอคอมพิวเตอร์ (pointing device)



7.แรมคือหน่วยความจำหลักของคอมพิวเตอร์ มีความสำคัญมากต่อประสิทธิภาพการทำงานและความเร็วในการทำงานโดยรวมของคอมพิวเตอร์ มีหน้าที่รับข้อมูลและชุดคำสั่งของโปรแกรมต่างๆ เพื่อส่งไปให้ CPU (Central Processing Unit)




8.ซีพียู เป็นหัวใจหลักในการประมวลของคอมพิวเตอร์ โดยพื้นฐานแล้วซีพียูทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลเชิงคณิตศาสตร์และข้อมูลเชิงตรรกะเท่านั้น 



9.ไดร์ฟดีวีดี  ทำหน้าที ที่ใช้บันทึกข้อมูลต่างๆ เช่น ภาพยนตร์โดยให้คุณภาพของภาพและเสียงที่ดี ดีวีดีถูกพัฒนามาใช้แทนซีดีรอม โดยใช้แผ่นที่มีขนาดเดียวกัน (เส้นผ่าศูนย์กลาง 12 เซนติเมตร) แต่ว่าใช้การบันทึกข้อมูลที่แตกต่างกัน และความละเอียดในการบันทึกที่หนาแน่นกว่า



10.เมนบอร์ด ทำหน้าที่รับ/ส่งข้อมูลของอุปกรณ์ต่างๆ อีกขั้นหนึ่ง เมนบร์ด (Mainboard)นิยมใช้มาตรฐานการออกแบบ ATX (Advance Technology Extension) ปรับปรุงจากระบบเก่าที่เป็นแบบ Body AT โดยแบบใหม่จะมีการปรับปรุงบริเวณ ซีพียู(CPU)โดยจะย้ายไปไกลพัดลมของแหล่งจ่ายไฟ(Power Supply) ทำให้สามารถระบายความร้อนได้ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น


 11. การ์ดจอ ทำหน้าที่ส่งข้อมูลจากเครื่องคอมพิวเตอร์ไปแสดงผล




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น